G-data Antivirus

G Data AntiVirus     เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัส โดยใช้เทคโนโลยี selflearning, fingerprint และ whitelisting ซึ่งทำให้ค่าเฉลี่ยความเร็วในการสแกนเพิ่มขึ้นและความต้องการของหน่วยความจำลดลง และมีเทคโนโลยีตรวจจับเชิงรุกของไวรัสที่ไม่รู้จักผ่านการตรวจสอบพฤติกรรมการทำงานของไฟล์ เพิ่มประสิทธิภาพการสกัดกั้นไวรัสใหม่ โดยอาศัยเทคโนโลยีแบบ Cloud Computing. G Data ได้รับผลการทดสอบว่าสามารถตรวจหาไวรัสได้มากที่สุด จากประสิทธิภาพการค้นพบไวรัสที่ยอดเยี่ยมด้วยเทคโนโลยี Double Scan โดยไม่กินทรัพยากรเครื่อง ในด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับเครื่อง ในการป้องกัน ไวรัส สปายแวร์ ฟิชชิ่ง และภัยคุกคามทุกรูปแบบโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับการตรวจหาไวรัสที่ไม่รู้จัก (ตรวจสอบจากพฤติกรรม, heuristics, Cloud Security) และได้รับรางวัลการันตีความสามารถในการค้นหาไวรัสตัวใหม่ได้เร็วที่สุดจาก vb 100 Award October 2010 และ AVComparative August 2010 สำหรับโปรแกรมตัวนี้ง่ายต่อการใช้งานมาก ๆ โดยมีอินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่ายเพียง “คลิ๊กเดียว” จัดการสแกนไวรัสให้คุณแบบอัตโนมัติและกลไกการทำงานทุกอย่างเป็นไปโดยอัตโนมัติ โดยไม่รบกวนผู้ใช้งาน สำหรับ G Data AntiVirus 2011 รองรับบนระบบปฏิบัติการ (32/64bit) : Windows 7 / Vista / XP (SP2 หรือสูงกว่า) อย่างน้อย 512 MB ​​RAM

G Data Antivirus จาก บริษัท G Data Software AG มีที่ตั้งอยู่ที่เมือง โบคุ่ม ประเทศเยอรมัน  G Data software อยู่ในธุรกิจ Antivirus มานมากว่า 20ปี ฉะนั้นเชื่อใจได้แน่นอน

ก่อนที่จะทำการติดตั้ง เรามาดู Spec requirement ก่อนครับ

ซึ่งเราสามารถ Download โปรแกรม G Data Antivirus มาทดลองใช้ก่อนได้ึครับ ช่วง trial จะอยู่ที่ 30 วัน โดยสามารถ download

ที่นี่ครับ

อย่าตกใจครับ file ใหญ่พอสมควร แต่ ปรกติ Antivirus ก็ขนาดประมาณนั้นหละครับ บางเจ้าทำเป็นชุดเล็ก ๆ ร้อยกว่า เค  แต่เวลาลง โหลดต่อในเนต

ขั้นตอนการลงนั้น เหมือนปรกติทั่วไป ครับ

หลังจากนั้นมีการตรวจสอบความเข้ากันได้ของระบบ ซึ่ง มี ฟ้องว่า Microsoft Security Essential เป็น Antivirus อยู่ ให้ uninstall ออก ที่จริงมี Avast กะ Panda Cloud อีกสองนะ แต่ทำไมไม่ฟ้องหว่า สงสัย ใคร ๆ ก็ไม่รัก Microsoft (T  T)

กด next ไปเรื่อย ๆ เจอ ของดี ซะแล้ว นั้นคือ โปรแกรมทำแผ่นบูทฆ่าไวรัส        

และSet ให้ G data โหลด Antivirus ทุกชั่วโมง (ต้องต่อเน็ตด้วยนะ)

หลังจากนั้น Reboot หนึ่งครั้ง   แล้ว เข้าโปรแกรมได้เลย

มีการตรวจสอบ virus definition ด้วยนะครับ ว่า ใหม่สดเสมอ ไหม

ถ้าหลายคนตาดีหน่อย จะเห็นว่า จั๋ยมั่วป่าวเนี่ย รูปแรก ๆ เป็น XP ทำไมรูปหลัง ๆ เป็น Windows 7 หละ อันนี้เพราะว่า เจ้าเครื่อง XP อยู่ดี ๆ มันเกิดอาการ หา Harddrive ไม่เจอ จั๋ยเลยต้อง แอบไปทดสอบอีกเครื่อง  (-*-)

หลังจากโหลดเสร็จไปแล้ว เมื่อคืน…. เช้ามาเปิดเครื่อง บ๊ะ มี ให้ โหลด Antivirus อีกแล้ว โหลดก็ได้

แล้ว ก็ Restart อีกรอบ (กว่าจะได้เข้าใช้ -*- )

มาดู โหงวเฮ้ง G Data หน่อย ซิ ว่าหน้าตาเป็นแบบไหน

อย่างที่บอกไปนะครับ ว่า เครื่อง Windows7 จั๋ยลงเป็น InternetSecurity 2011 ซึ่ง ตัว IS มี Firewall มาให้ แต่ จั๋นเลือกที่จะไม่ใส่ เพราะ จะได้เหมือนกับตัวที่อยู่บน Windows XP ( ที่ harddrive เน่าไปละ)

เรามาดูว่า GData กินทรัพยากรเยอะไหม

จะเห็นว่า กินไป 2.6MB ถือว่า ไม่เยอะนะครับ พอ ๆ กับ Comodo Internet Security เลย  แล้วถ้าระหว่าทำการ Scan หละ จะกินเยอะไหม

กิน memory ไป 3เม็ก เพิ่มจากเดิม ไป แค่ 1 เม็ก แต่ส่วนที่กินดุ เดือดกลับเป็น UI ซัดไป6เม็ก  แต่หลังจาก Scan เสร็จ memory คือกลับมาเท่าเดิมนะครับ (พอดีไม่ได้ capture จอนี้มา) ถือว่า คือแรมให้กับระบบได้สมบูรณ์จริง ๆ

ส่วนที่ ใจชอบ และ ขอนำเสนอคือ ระะบทำแผ่น Boot ครับ ซึ่งมาเป็น wizard

และ จั๋ยลองดู ว่า Scan มันเร็วขนาดไหน โดยการ Scan System Area ก่อน แล้ว เลือก Scan แบบ full scan พบว่า ระบบ ได้ข้ามการ ตรวจของ system areas ไป ตอนแรก ก็สงสัยเหมือนกัน นะครับ แต่ กลับมาอ่านคู่มือในเวป Gdata แล้วพบว่า เป็น ระบบของ Gdata ที่ชื่อว่า Fingerprinting ซึ่งระบบจะทำการจดจำว่า File ตัวไหน ที่ Scan แล้ว และ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะ ข้ามการตรวจสอบไป ทำให้การ scan ทำได้เร็วขึ้น   นอกจากนี้ ระบบยังมี Scan engine ถึง 2ตัวเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการตรวจเจอ (เหมือนปัจจุบันที่เวลาหาหมอมักจะ มี Second Opinion ) ซึ่งระบบนี้มีชื่อเรียกว่าDoubleScan

และส่งที่ทำให้ GDATA สามารถตอบสนองภัยคุกคามได้เร็วเพราะว่า ใช้ ระบบ CloudSecurity (คงเหมือนกับ Panda Cloud ) ซึ่งจะเป็นการรวมหัวกันทำงาน บนระบบ Cloud Computing ซึ่งจะทำให้ ต่อต้านภัยคุกคามได้เร็วกว่าเดิม  (คงเป็น สาเหตุที่ทำให้ GDATA สามารถ update ได้ทุกชั่วโมง )

และพิเศษสุด ๆ ในงาน ComWorld ที่จัดขึ้นที่พารากอน ทาง GDATA มี โปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับน้อง ๆนักศึกษา (ฉึก ฉึก) ซึ่งจะเป็นอะไรนั้น ไปดูที่ บูท GDATA ได้เลย บูทใหญ่ ๆ อยู่ใน Hall ใกล้ ๆ กะ บูท โซนี นะครับ บูทแดง ๆ หาไม่ยาก ที่บูท มี ของเล่นแปลก ๆ อีกเยอะ ไว้จั๋ยจะขอทาง SAB (เจ้าของ GDATA ในไทย) มา Review ให้ มิตรรักแฟนเวป Techoops ได้ชมกันอีกที

 

อ้างอิงข้อมูล  :  http://www.techoops.com/content/download/17895/

ใส่ความเห็น